Vì sao máy bay Malaysia bay trên vùng giới hạn chỉ 300m?

(Dân trí) - Tất cả các chuyến bay hiện bị cấm ở miền đông Ukraine, sau khi máy bay Malayisa chở theo 298 người bay trên vùng giới hạn chỉ có 300m.

Theo cơ quan điều khiển không vận Ukraine, máy bay MH17 của Malaysia Airlines khi bị bắn hạ khi bay chỉ ở bên trên vùng giới hạn có 300m (1.000feet)

 

Eurocontrol cho biết giới chức Ukraine đã cấm tất cả các máy bay bay trong khu vực từ mặt đất lên tới độ cao 32.000feet. Máy bay Malaysia khi bị bắn hạ bay ở độ cao 33.000 feet. Tuy nhiên độ cao này vẫn nằm trong tầm với của các vũ khí đất đối không hiện đại. Chính vì vậy mà tất cả các máy bay ở miền đông Ukraine hiện bị cấm bay ở khu vực miền đông Ukraine, Erocontrol cho hay.

 

“Máy bay Malaysia bay ở Độ bay 330 (xấp xỉ 10,000 metres/33,000 feet) khi nó biến mất khỏi màn hình radar”, Erocontrol cho hay. “Tuyến đường này đã bị giới chức Ukraine đóng từ độ bay 320 (32.000 feet) nhưng vẫn mở ở độ bay mà máy bay Malaysia đang bay”.

 

Một tháng trước đã xuất hiện thông tin hãng hàng không Anh đã được bật đèn xanh bay trên khu vực này, khu vực MH17 bị bắn hạ, sau khi được thông báo là các hoạt động ở khu vực đã “bình thường”.

 

Thông báo được Cơ quan hàng không dân dụng Anh (CAA) đăng tải vào ngày 14/6 kêu gọi các hãng hàng không tránh bay trên Crimea và các vùng của miền nam Ukraine một tháng trước là do lo ngại về an toàn, nhưng họ không yêu cầu các hãng hàng không tránh phần còn lại của Ukraine.

 

Các hãng hàng không được yêu cầu không bay trên Crimea, Biển Đen và Biển Azov do có khả năng có nhiễu loạn trong chỉ dẫn không vận giữa giới chức Nga và Ukraine. CAA cũng nhấn mạnh máy bay Anh bay vào khu vực bay Dnepropetrovsk, trong đó gồm cả Donetsk, nên “xem xét thông tin/nguy cơ an ninh hiện nay”.

Eurocontrol cho hay các giới hạn bay không đặt ra đối với khu vực ở độ cao bay tự động tiết kiệm xăng, độ cao mà MH17 bị bắn hạ.

 

Một tổ chức công nghiệp hàng không quốc tế hôm qua cho hay MH17 khi bị bắn có vẻ như bay qua không phận mở bình thường.

 

“Dựa vào thông tin hiện có, khu vực máy bay Malaysia bay không nằm trong giới hạn”, Hiệp hội hàng không quốc tế cho hay.

 

Trong khi đó hãng hàng không Anh British Airways cho biết họ không bay trên không phận Ukraine. Hãng Lufthansa của Đức cũng quyết định không bay qua miền đông Ukraine, trong khi Transaero của Nga và Emirates cho hay ngưng bay tới Ukraine.

 

Một phi công của một hãng hàng không lớn của Ukraine, người đã bay qua Ukraine kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu cho rằng việc các hãng hàng không bay qua vùng có xung đột là bình thường. “Chúng tôi thường tránh những khu vực có xung đột không đối không (tức có không kích) nhưng chúng tôi đã bay tới Iraq, Afghanistan khi lực lượng Mỹ và Anh triển khia ở đó, bởi chỉ có một bên dùng máy bay quân sự”.

 

Giải thích về lý do vì sao các hãng hàng không vẫn bay trên vùng xung đột, nơi các phe có thể sử dụng tên lửa đất đối không, phi công này nói: “Sẽ có những vũ khí dưới mặt đất khi bạn bay ở độ cao 30.000 feet, nhưng rất cao ở trên không. Không có nhiều hệ thống tên lửa có thể có độ chính xác đến vậy”.

 

Phi công này cho biết thêm các hệ thống tên lửa cầm tay không được xem là đe dọa đối với các hãng hàng không lại rất nguy hiểm.Phi công này lấy ví dụ tên lửa cầm tay đã được dùng bắn máy bay dân dụng như vụ tấn công ở Kenya năm 2002, và máy bay Israeli ở Mombassa năm 2003.

 

“Ukraine rộng lớn. Nếu bạn đóng không phận đó, các hãng hàng không sẽ phải đi đường vòng rất dài. Nếu bạn đóng đường bay ở độ cao quá lớn, thì chi phí về nhiên liệu cũng rất lớn”, phi công này cho hay.

 

Vũ Quý
Theo AFP

Tin liên quan

Biển Đông: Đằng sau 'nước cờ' đăng ký di sản của TQ

"Nếu được UNESCO công nhận và phê chuẩn là "Con đường tơ lụa trên biển" là của TQ, thì mặc nhiên vùng lãnh thổ biển Đông sẽ bị thay đổi, tức chủ quyền Việt Nam trong vùng sẽ bị ảnh hưởng" - GS.TS Nguyễn Tấn Anh phân tích...

Chi tiết

Tối nay tâm bão Thần Sấm vào vịnh Bắc bộ

(Dân trí) - Dự báo tối nay (18/7), tâm bão Rammasun (bão Thần Sấm) sẽ đi vào khu vực vịnh Bắc bộ; sáng mai bão vào vùng biển biển Quảng Ninh. Bão gây mưa lớn diện rộng khắp miền Bắc...

Chi tiết

Hỗ trợ trực tuyến

0985.173.858 0986.652.268

Đối tác

© 2014 3G-TRANSPORT All rights reserved